Con nhanh nản, cha mẹ nênA9pvRmgfp4

Apollo English

Tìm khóa học
Ưu đãi
Đăng ký
ĐĂNG KÝ NGAY
Hotline: 1900 - 292970
/files/mother-corner/blog-2020/09-2020/new-folder/apollo-chame-blog-banner-1400x660px.png
Date 24/09/2020
Con nhanh nản, cha mẹ nên làm gì?
Cây đàn piano đã tròn 5 tuổi, mà con thì vẫn chưa thể chơi được một bài “Happy birthday to you” hay “Twinkle twinkle little star”. Mẹ thất vọng vì bao nhiêu tâm huyết, bao nhiêu ước vọng, và mẹ đã chắt chiu bao nhiêu khoản mới có thể dồn tiền mua cây đàn đó để con tập. Mẹ còn nhớ nguyên cái ngày dắt con tới cửa hàng đàn, con nói con thích cây đàn đó, và con nói con sẽ quyết tâm tập chơi. Đó là ngày con vào lớp 2. Còn bây giờ, con vào lớp 7. 

Cây đàn đã trải qua 5 mùa đông và 5 mùa hè. Nếu nó có cảm xúc, chắc nó sẽ buồn lắm. Cây đàn sinh ra là để cất lên tiếng ca, vang lên bản nhạc, nhưng số lần nó được mở lên để tập, để chơi không được bao nhiêu. Có lẽ là được 3 tháng đầu, khi con hăng hái, và mẹ đã mời cô giáo về tận nhà để tập cùng con. 

Câu chuyện ở trên không khó để thấy trong nhiều gia đình ở Việt Nam. Cha mẹ không tiếc tiền, không tiếc công sức để đầu tư cho con cây đàn để tập, hay gửi con tới các trung tâm, các lớp học hát, học múa, học vẽ, học thể thao, võ thuật v.v. với mong muốn con sẽ tập tành để về sau có một môn nghệ thuật hay thể thao gì đó lành mạnh. Những môn này đều đòi hỏi sự kiên trì luyện tập, tuần này qua tuần khác, tháng này qua tháng khác chứ không có kết quả ngay. 



Cha mẹ thường cảm thấy bất lực và thất vọng khi con bỏ cuộc giữa chừng. Đúng là bất lực thật, vì chính cha mẹ cũng tự thấy rằng, mình không thể kiên trì ngồi học đàn được, không thể kiên trì ngồi học vẽ, hay tập võ nhiều tháng được. Vậy phải làm sao?

Nhìn chung, việc kiên trì theo đuổi một mục tiêu nào đó là điều không đơn giản, đặc biệt là với trẻ em, khi độ trưởng thành trong suy nghĩ còn chưa cao. Các con làm vì cảm giác thích, chứ chưa nghĩ tới các mục tiêu dài hạn, chưa nghĩ tới sự cần thiết của những môn nghệ thuật, hay thể thao, hay môn học. 

Ở độ tuổi tiểu học, khi con tỏ ra chán nản, muốn bỏ cuộc khi làm bài tập của các môn học, hoặc các môn nghệ thuật, thể thao, cha mẹ cần bình tĩnh tìm hiểu căn nguyên của vấn đề:

1. Liệu có phải con gặp vấn đề với giáo viên không?
  • Thầy/cô có giảng quá nhanh, quá khó hiểu với con không?
  • Thầy/cô có làm con sợ không? (Có trường hợp cô giáo đánh hoặc dọa dẫm khi con làm sai)
  • Thầy/cô có nhiệt huyết, cảm hứng không? (Các thầy cô cũng có lúc mệt mỏi sau nhiều ca dạy)
  • Con có giao tiếp/trao đổi thông tin với thầy/cô tốt không?
2. Liệu con có gặp vấn đề về chuyên môn không?
  • Với các môn đọc như Tiếng Anh, Tiếng Việt.. những bạn có chứng khó đọc (dyslexia) sẽ làm con khó theo được với tốc độ đọc, nhận diện và giải mã chữ viết.
  • Với các môn nói như đọc truyện, kể truyện, thuyết trình, nói Tiếng Anh, có những bạn gặp khó khăn về phát âm (nói ngọng, nói nhịu), hoặc yếu hơi, nói nhỏ nên thường thu mình và tụt hậu.
  • Với các môn nghệ thuật như đàn, có những bạn có nhận thức về tiết tấu, cao độ kém hơn các bạn khác; có những bạn lại gặp khó khăn khi điều khiển các ngón tay, hoặc lực bấm kém do cơ phát triển kém.
  • Với các môn như hội họa, khả năng tưởng tượng về không gian, hình khối, màu sắc có thể dẫn tới tốc độ học chậm hơn.
  • Với các môn chuyển động như múa, võ thuật… cần tới sự linh hoạt, dẻo dai của cơ, và khả năng vận động chính xác, khỏe khắn của cơ thể, nhưng cũng có những bạn lại không giỏi về chuyển động.
Khi con gặp vấn đề về chuyên môn, con cần được trợ giúp. Nếu giáo viên và cha mẹ không làm tốt việc tìm hiểu vấn đề và trợ giúp con hợp lý, con sẽ thấy quá tải, nản và dễ bỏ cuộc.  Sự trợ giúp tốt nhất với con là khơi gợi để giúp con nói ra được vấn đề của con là gì. Nhiều khi, con không có đủ vốn từ để mô tả chính xác khó khăn là gì nên không nói trúng được. Cũng có nhiều khi, do cha mẹ đã quá quen với việc đoán biết ý của con nên đã luôn làm hộ con, cung cấp thứ con cần mà con chưa cần phải nói ra nên con cũng bị thui chột thói quen nói ra yêu cầu.

Ở Việt Nam, chính thế hệ cha mẹ ngày nay đã lớn lên trong khuôn mẫu “cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy”, “trứng đòi khôn hơn vịt”, nên khái niệm lắng nghe con, tìm hiểu nhu cầu của con còn khá mới mẻ. Công thức dạy đàn, dạy toán, dạy Tiếng Anh bằng cách gây áp lực, hay sử dụng khả năng lý luận bất tương xứng giữa người lớn và trẻ em vẫn còn rất phổ biến. Chính những khuôn mẫu cổ xưa này đã tạo ra rào cản giữa cha mẹ và con, giữa thầy cô và học sinh khiến cho con nhanh nản.

Phá bỏ hàng rào, rút ngắn khoảng cách giữa cha mẹ và con, giữa thầy cô và học sinh để con có cơ hội nói ra những trải nghiệm của mình, những mong muốn của chính mình, dù rằng mỗi tháng con có thể có một mong muốn mới, sẽ giúp con nhanh tìm được đến cái đam mê thực sự của mình. Mỗi con người có một vài trí thông minh riêng biệt, có thể là về tự nhiên, hoặc về âm nhạc, hoặc về logic & toán học, hoặc về tương tác và giao tiếp, hoặc về ngôn ngữ, hoặc thể chất, hoặc về không gian thị giác, hoặc về triết học, hoặc về nội tâm, thế nên các con sẽ cảm thấy hạnh phúc nhất nếu có cơ hội để trải nghiệm để tìm ra môn ưa thích của mình. Khi được học môn ưa thích của mình, con sẽ học trong niềm vui và hứng thú, và lúc đó, cha mẹ sẽ không còn phải lo về sự kiên trì của con nữa.
 
Các tin tức liên quan

Theo dõi tin tức từ Apollo

Đăng ký để nhận các thông tin ưu đãi và cập nhật các tin tức mới nhất từ Apollo

BỐ MẸ QUAN TÂM, ĐỂ LẠI THÔNG TIN DƯỚI ĐÂY NHÉ

APOLLO ENGLISH SẼ LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY!

Apollo English đang có chương trình ưu đãi học phí cho anh/chị em ruột khi đăng ký học tại Apollo. Bố mẹ có muốn đăng ký thông tin cho các bé khác trong gia đình mình không?

Tên học viên tiếp theo :