KHALID MUHMOOD: VÌ ĐÂY LÀ VIỆT NAM

Khalid Muhmood cùng vợ đến Việt Nam vào năm 1994 và thành lập Trung tâm Anh ngữ Apollo. Với những đóng góp cho nền giáo dục Việt Nam, ông đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng Huân chương Vì Sự Nghiệp Giáo Dục. Sau đó, ông còn nhận giải thưởng MBE dành cho những cá nhân có đóng góp to lớn cho cộng đồng từ Nữ hoàng Anh. Đối với nhiều người Việt, Khalid được biết đến với nickname “Mr. Rung Chuông Vàng” hay “Mr. Hello”.

MỘT CÔNG VIỆC THÚ VỊ

Ông có bằng cao học về giáo dục của Đại học Exeter. Thế nhưng trước đó, khi theo học tại Đại học Hertfordshire, chuyên ngành của ông lại là kinh doanh và luật. Việc cha mẹ ông làm việc trong ngành giáo dục có liên quan đến quyết định chuyển hướng này của ông?

Đúng vậy, cha mẹ tôi công tác trong ngành giáo dục và tôi là đứa con duy nhất trong số bốn anh em trai nối nghiệp gia đình. Nhưng đó đơn giản bởi vì tôi muốn như vậy. Tôi nghĩ đây thật sự là một công việc hay và thú vị. Trong ngành này,nếu bạn thành lập tổ chức giáo dục riêng của mình, bạn có thể tạo được sự khác biệt và làm được nhiều điều lớn lao.

Ngoài nước Anh, ông đã dạy học ở nhiều quốc gia khác nhau. Dường như ông đang sống một cuộc sống trong mơ?

Thành thật mà nói, ngay từ lúc bắt đầu cho đến tận bây giờ, tôi cảm thấy việc dạy học ở nhiều quốc gia khác nhau là một điều thú vị. Đầu tiên tôi dạy học ở Tây Ban Nha, rồi đến Pháp, Anh. Khi đến Singapore, tôi lại nghĩ: “Mình không muốn tiếp tục dạy học như vậy nữa. Mình muốn bắt đầu một cái gì đó của riêng bản thân”. Chúng tôi (Khalid và vợ - NV) đã tìm hiểu thị trường Indonesia, Singapore, Trung Quốc, Việt Nam… và cuối cùng tôi quyết định chọn Việt Nam.

Tại sao lại là Việt Nam?

Trung Quốc quá rộng lớn (Cười). Thời điểm đó là đầu thập niên 1990, tất cả mọi người đều đổ xô đến Trung Quốc. Quá nhiều áp lực, quá nhiều sự cạnh tranh và thật sự quá lớn, bạn chẳng biết phải bắt đầu từ đâu. Thượng Hải, Bắc Kinh hay Trùng Khánh…? Rồi nhìn sang Indonesia, tôi thích nhưng cảm thấy ở đó họ không xem trọng việc học hành như tại Việt Nam. Lớp trẻ Việt luôn tranh thủ học để nâng cao bản thân trong khi rất nhiều thanh niên Indonesia chơi nhạc. Singapore lại quá nhỏ. Tôi cảm thấy chỉ có Việt Nam đang rất khao khát phát triển và đó là lý do tôi cùng vợ quyết định chọn nơi đây. Vợ tôi là người Anh, không phải người Việt nên chắc chắn tôi không đến đây vì tình yêu rồi (Cười). Tôi đến vì nhìn thấy nhiều tiềm năng ở đây. Tôi đã liên lạc với International House, một tổ chức chuyên đào tạo giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh chất lượng có cơ sở ở khắp nơi, và chúng tôi đã quyết định thành lập Apollo English và trở thành thành viên của tổ chức này.

Với hai cơ sở Apollo Junior mới nhất, Apollo dường như đang hướng trọng tâm về nhóm khách hàng nhỏ tuổi?

Đúng là tại hai cơ sở mới này, bạn thấy chúng tôi tập trung phục vụ cho học viên nhỏ tuổi. Tuy nhiên, điều bạn không thấy nằm ở chỗ Apollo là tổ chức đào tạo tiếng Anh lớn nhất tại Việt Nam cho các tập đoàn đa quốc gia, công ty và chính phủ. Nhưng có lẽ vì những hoạt động ấy thường diễn ra tại trụ sở công ty hoặc trong lớp học nên mọi người không biết. Họ chỉ thấy khu vực tiếp tân vui nhộn và các học viên nhí. Chúng tôi đào tạo tiếng Anh cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại sứ quán Mỹ, Ngân hàng HSBC, Ngân hàng Ngoại thương… Ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi đã có rất nhiều khóa đào tạo như vậy nhưng chúng tôi không quảng bá quá nhiều để mọi người biết. Chúng tôi xác định mục tiêu rất rõ ràng đối với mỗi nhóm đối tượng khách hàng và có người chuyên trách riêng. Nhưng hiện tại công tác marketing cho nhóm khách hàng nhỏ tuổi được tập trung triển khai mạnh mẽ hơn. Nhóm khách hàng doanh nghiệp và người lớn sẽ là những định hướng phát triển tiếp theo của chúng tôi.

Apollo dường như đã thành công trong việc định vị mình là tổ chức đào tạo tiếng Anh hàng đầu tại Việt Nam. Đó chắc hẳn là mục tiêu đầu tiên và cuối cùng của ông khi thành lập Apollo?

Đúng vậy. Nhưng cũng giống như tạp chí của các bạn, tôi chắc rằng bạn không bao giờ cảm thấy rằng: “À, giờ thì mọi việc đã xong xuôi, không còn gì để làm nữa”. Tôi vẫn cảm thấy còn rất nhiều điều muốn làm với Apollo. Chẳng hạn, hồi tháng 1, chúng tôi chỉ có 6 trung tâm. Đến tháng 12, chúng tôi sẽ có 10 trung tâm và sang năm sau còn nhiều hơn nữa.

Đó là kế hoạch của ông để bảo đảm cho sự thành công Apollo trong tương lai?

Kế hoạch của tôi là tiếp tục phát triển và mở rộng thêm các cơ sở mới. Chúng tôi cũng có những khóa học và sản phẩm mới như chương trình Tiếng Anh Trẻ Em - Apollo Junior và phương pháp LETS™, phương pháp học tiếng Anh thông qua môn học độc quyền tại Apollo. Để mang lại chương trình học tiếng Anh hoàn toàn mới và hiệu quả nhất cho trẻ em, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều về mặt giáo trình phù hợp và tiên tiến, giáo viên nước ngoài chất lượng, phương pháp và công cụ giảng dạy chuyên sâu. Tất cả đều với mong muốn mang lại chương trình học tiếng Anh thú vị, hiệu quả và quan trọng nhất là giúp các học viên của chúng tôi sử dụng tiếng Anh một cách tự tin nhất.

SỰ KHÁC BIỆT LỚN NHẤT

Sống ở Việt Nam lâu như vậy, ông hẳn rất quen thuộc cộng đồng doanh nhân nơi đây?

Vâng, tôi đã sống ở đây quá lâu, gần 20 năm. Việt Nam tuy lớn nhưng cộng đồng nơi đây đôi khi lại khá nhỏ. Tôi biết một số nữ doanh nhân Việt, những người bạn tốt của tôi khoảng 15 năm rồi. Đó là Chu Thị Hồng Anh (Chủ tịch, Công ty Truyền thông Chu Thị), là Đinh Thị Hoa (Chủ tịch, Hãng phim Thiên Ngân)…

 

 

Vậy ông nghĩ gì về phụ nữ Việt hiện đại?

80% nhân viên Apollo là phụ nữ. CEO Apollo và Tổ chức Hợp tác Giáo dục Anh Quốc (British Education Partnership, tổ chức Khalid đồng sáng lập vào năm 2012) đều là phụ nữ Việt. Tôi và CEO Apollo đã làm việc với nhau đến nay được 17 năm. Tôi rất ấn tượng không chỉ với hiệu quả công việc mà còn ở khả năng xoay xở của họ để đảm đương cùng lúc nhiều trọng trách khác nhau. Tôi đã gặp rất nhiều nữ doanh nhân tại Singapore, Pháp, Anh… nhưng tôi ngưỡng mộ nhất là những nữ doanh nhân Việt. Nếu bạn hỏi vợ tôi, cô ấy cũng sẽ nói giống như vậy.

Ông có thấy sự khác biệt rõ rệt nào giữa các nữ doanh nhân tại Việt Nam và các quốc gia khác?

Với tôi, sự khác biệt lớn nhất không phải ở con người mà là xã hội. Trong nền văn hóa Việt, nữ doanh nhân phải dành nhiều thời gian cho con cái. Ở phương Tây, phụ nữ chẳng gặp một áp lực nào khi sinh con, một số có thể chọn ở nhà chăm con, số khác có thể quay trở lại làm việc rất sớm. Đó là sự khác biệt lớn đối với tôi. Vợ tôi cũng là một doanh nhân. Cô ấy luôn đồng hành cùng tôi trong mọi việc. Khi chúng tôi có con, dù vẫn làm việc nhưng cô ấy quyết định dành nhiều thời gian hơn cho con. Tôi tôn trọng sự lựa chọn đó. Trong nền văn hóa Việt, phụ nữ được kỳ vọng dành nhiều thời gian cho con hơn phụ nữ phương Tây. Tôi không nói việc đó tốt hay xấu, chỉ nói lên những điều mình thấy. Nữ doanh nhân Việt phải đi công tác sau khi sinh con 2-3 tháng, người chồng hoặc mẹ cô ấy thường phản ứng kiểu như: “Thôi đừng đi, ở nhà đi”. Ở châu Âu, nếu bạn phải đi công tác khi con chỉ vừa hai tháng tuổi thì không có vấn đề gì cả. Ở Việt Nam, bạn vẫn có thể đi nhưng mọi người sẽ bàn tán sau lưng bạn (Cười).

Cảm ơn ông về buổi trò chuyện này. Chúc ông thành công và hạnh phúc.

“Tôi đã gặp rất nhiều nữ doanh nhân tại Singapore, Pháp, Anh… nhưng tôi ngưỡng mộ nhất là những nữ doanh nhân Việt”

“Do thị trường Apollo hiện diện trên cả nước nên Thuần (Giám đốc Marketing) phải đi công tác khắp nơi. Cô ấy vừa đi công tác Đà Nẵng về đấy. Bạn thấy không, tại Việt Nam, bạn có thể làm vậy, đi công tác khắp Bắc, Trung, Nam. Đổi lại như thế ở Trung Quốc, bạn sẽ phải trả giá bằng một cuộc ly dị (Cười)”, “quý ông” Khalid Muhmood cho biết.


Các tin khác

Đăng ký học thử miễn phí

(Chương trình dành riêng cho trẻ em từ 3-16 tuổi)
Vui lòng nhập tất cả các thông tin
CAPTCHA
Vui lòng nhập câu trả lời đúng vào ô sau
2 + 0 =
Solve this simple math problem and enter the result. E.g. for 1+3, enter 4.
Hoặc gọi đến Hotline: 1800-6655